Header Ads

[OOP] Một số bài tập OOP


Nguồn: Click here
 
  Ví dụ: Viết một lớp Rectangle để biểu diễn hình chữ nhật. Lớp này có các thuộc tính chiều dài và chiều rộng, và các phương thức tính diện tích và chu vi của hình chữ nhật. Viết một lớp RectangleTest có phương thức main() để kiểm tra lớp này.



Ví dụ 2: Viết một lớp Circle để biểu diễn hình tròn. Lớp này có thuộc tính bán kính, và các phương thức tính diện tích và chu vi của hình tròn. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.

    Bài tập làm thêm:
  1. Viết một lớp Point để biểu diễn một điểm trong không gian hai chiều. Lớp này có hai thuộc tính là tọa độ x và tọa độ y, và các phương thức tính khoảng cách giữa hai điểm, tính khoảng cách từ điểm này đến gốc tọa độ, và tính khoảng cách giữa điểm này và một điểm khác. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  2. Viết một lớp Shape để biểu diễn một hình học đa giác bất kỳ. Lớp này có một thuộc tính là mảng các điểm, biểu diễn các đỉnh của đa giác, và các phương thức tính diện tích và chu vi của đa giác. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  3. Viết một lớp BankAccount để biểu diễn tài khoản ngân hàng. Lớp này có các thuộc tính số tài khoản, tên chủ tài khoản, số dư và một danh sách các giao dịch. Các phương thức bao gồm nạp tiền, rút tiền, tính toán số dư, và in ra lịch sử giao dịch. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  4. Viết một lớp Employee để biểu diễn một nhân viên. Lớp này có các thuộc tính tên, mã số, lương và ngày tháng vào làm việc. Các phương thức bao gồm tính lương thực tế dựa trên số ngày làm việc và mức lương cơ bản, và in ra thông tin của nhân viên. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  5. Viết một lớp Book để biểu diễn một cuốn sách. Lớp này có các thuộc tính tên, tác giả, giá và số lượng. Các phương thức bao gồm tính tổng số tiền bán được cho một quyển sách, và in ra thông tin của cuốn sách. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  6. Viết một lớp Car để biểu diễn một chiếc xe. Lớp này có các thuộc tính hãng sản xuất, mẫu xe, màu sắc, số km đã đi được và số lít xăng đã tiêu thụ. Các phương thức bao gồm tính toán lượng xăng còn lại dựa trên số km đã đi và mức tiêu thụ xăng của xe, và in ra thông tin của chiếc xe. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  7. Viết một lớp Student để biểu diễn một sinh viên. Lớp này có các thuộc tính tên, mã số, điểm trung bình và lớp học. Các phương thức bao gồm tính điểm trung bình dựa trên số điểm đã nhập, và in ra thông tin của sinh viên. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  8. Viết một lớp BankAccount để biểu diễn một tài khoản ngân hàng. Lớp này có các thuộc tính số tài khoản, số dư và tên chủ tài khoản. Các phương thức bao gồm nạp tiền, rút tiền, kiểm tra số dư, và in ra thông tin tài khoản. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này.
  9. Viết một lớp Triangle để biểu diễn một tam giác. Lớp này có các thuộc tính độ dài của ba cạnh, và các phương thức bao gồm tính chu vi, tính diện tích và in ra thông tin của tam giác. Viết một phương thức main() để kiểm tra lớp này. 

Bài tập về tính kế thừa:

  1. Tạo một lớp cha là Employee với các thuộc tính như name, age, gender, salary, address. Tạo lớp con là Engineer kế thừa lớp cha Employee và có thêm thuộc tính là project.
  2. Tạo một lớp cha là Shape với phương thức tính diện tích và chu vi. Tạo các lớp con kế thừa lớp Shape là Rectangle và Circle và cài đặt lại các phương thức tính diện tích và chu vi cho từng lớp con.
  3. Tạo một lớp cha là Animal với phương thức eat và sleep. Tạo các lớp con kế thừa lớp Animal là Cat, Dog và Bird và cài đặt lại phương thức eat và sleep cho từng lớp con.
  4. Tạo một lớp cha là Vehicle với các thuộc tính như brand, model, year và phương thức drive. Tạo các lớp con kế thừa lớp Vehicle là Car và Motorcycle và cài đặt lại phương thức drive cho từng lớp con.
  5. Tạo một lớp cha là Account với các thuộc tính như accountNumber, balance, owner và phương thức deposit, withdraw. Tạo các lớp con kế thừa lớp Account là SavingAccount và CheckingAccount và cài đặt lại phương thức withdraw cho từng lớp con.
  6. Tạo một lớp cha là Person với các thuộc tính như name, age, gender và phương thức talk, eat. Tạo các lớp con kế thừa lớp Person là Student và Teacher và cài đặt lại phương thức talk, eat cho từng lớp con.
  7. Tạo một lớp cha là BankAccount với các thuộc tính như accountNumber, balance, owner và phương thức deposit, withdraw. Tạo các lớp con kế thừa lớp BankAccount là SavingsAccount và CurrentAccount và cài đặt lại phương thức withdraw cho từng lớp con.
  8. Tạo một lớp cha là Shape với phương thức tính diện tích và chu vi. Tạo các lớp con kế thừa lớp Shape là Triangle và Square và cài đặt lại các phương thức tính diện tích và chu vi cho từng lớp con.
  9. Tạo một lớp cha là Animal với phương thức eat và sleep. Tạo các lớp con kế thừa lớp Animal là Fish, Cat và Bird và cài đặt lại phương thức eat và sleep cho từng lớp con.
  10. Tạo một lớp cha là Employee với các thuộc tính như name, age, gender, salary, address. Tạo lớp con là Manager kế thừa lớp cha Employee và có thêm thuộc tính là department.



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.